Rượu Vang Chát Là Gì? Có Các Loại Rượu Vang Chát Nào Ngon?

Tác giả: Rượu vang Cao Minh

Rượu vang không chỉ là thức uống với hương vị đặc biệt mà còn có rất nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe nếu sử dụng đúng và phù hợp mỗi ngày. Rượu được làm từ nho và mỗi loại nho sẽ đem lại một hương vị, màu sắc khác nhau. Điều này đã giúp rượu vang sản xuất ra có nhiều mùi vị khác nhau nên người tiêu dùng đã gọi chung là rượu vang chát, rượu vang ngọt,… Trong đó, rượu vang chát là rượu vang được ưa chuộng nhất và là lựa chọn hàng đầu của những người sành rượu. Vậy rượu vang chát là gì? Cùng tìm hiểu nội dung dưới đây nhé!

Xem thêm: Rượu vang nổ là gì?

Rượu vang chát là gì?

Rượu vang chát hay còn gọi là rượu vang đỏ là loại rượu vang có hàm lượng tanin (vị chát) lớn và có nồng độ cồn cao. Có thể hiểu đơn giản rượu vang chát là loại rượu vang đỏ có vị chát khi uống. Đa số rượu vang chát được lên men từ các giống nho có độ chát cao.

Ngoài ra thì các chai vang đỏ mới được đóng chai hay rượu vang trẻ là rượu vang chát được nhiều người ưa thích. Khi càng để lâu thì vị chát trong rượu vang chát sẽ thay đổi và hương vị rượu cũng nồng đậm hơn các loại vang chát trẻ.

Các giống nho tiêu biểu để sản xuất rượu vang chát

Rượu vang chát được lên men từ các giống nho đỏ tiêu biểu sau:

Tannat: là giống nho có tanin cao, độ ngọt thấp nên được dùng để sản xuất các dòng rượu vang đỏ có độ chát cao. Hương vị đặc trưng mùi thơm quả nho đen, mận, thảo mộc, mùi khói Sagrantino là giống nho bản địa của Ý, có hàm lượng tanin cực cao. Rượu được lên men từ giống nho này có cấu trúc chặt chẽ, vị chát đậm, hương thơm của mận, thảo mộc, cà phê đen.. Đây cũng là giống nho có hàm lượng tanin cực cao và là giống nhỏ bản địa quý của Ý.

Rượu vang chát hay rượu vang đỏ là thức uống tao nhã, quý tộc và sang trọng

Rượu vang chát hay rượu vang đỏ là thức uống tao nhã, quý tộc và sang trọng

Syrah: Là giống nho đem lại hương vị nồng đậm, mạnh mẽ cho rượu vang.

Tham khảo thêm các dòng rượu vang chát được làm từ nho Syrah

Nebbiolo: Cũng là một giống nho của Ý nhưng Nebbiolo ngoài có lượng tanin cao còn có hương thơm của quả cherry, hoa hồng tạo sự cân bằng quyến rũ.

Cabernet Sauvignon: Là loại nho có nguồn gốc từ Pháp và hiện được trồng phổ biến để sản xuất rượu vang chát.

Rượu vang chát có thể được sản xuất từ nhiều loại nho khác nhau

Rượu vang chát có thể được sản xuất từ nhiều loại nho khác nhau

Petit Verdot: Loại nho này có hàm lượng tanin cao được trồng rải rác ở nhiều quốc gia và thường được sử dụng để pha trộn với các loại nho khác trong quá trình lên men rượu vang.

Monastrell: Là loại nho trồng phổ biến ở Tây Ban Nha, có vị chát đặc trưng cùng hương vị đậm đà.

Tham khảo Top 10 chai rượu vang chát được yêu thích nhất tại Cao Minh

Đặc điểm rượu vang chát

Tuy đều được sản xuất từ nho nhưng rượu vang lại có nhiều vị khác nhau và với rượu vang chát người tiêu dùng cảm nhận rõ nhất là vị chát. Do được lên men từ những giống nho có hàm lượng tanin cao nên các chai vang chát thường có nồng độ cồn cao, cấu trúc rượu đậm đà, acid chua và độ ngọt thấp. Ngoài ra qua quá trình ngâm ủ cùng vỏ nho, hạt và cuống nho cũng tạo nên vi chát đặc trưng cho rượu vang.

Tác dụng của rượu vang chát đối với sức khoe con người

Tuy rằng mang vị chát và nồng độ cồn tương đối cao nhưng rượu vang chát lại có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe người sử dụng. Mặc dù vậy không nên sử dụng quá nhiều lượng rượu vang một ngày hoặc một lúc mà chỉ nên uống một liều lượng vừa phải.

Đây là một món quà tặng tuyệt vời nên xuất hiện trong hộp quà Tết như một lời chúc gửi tới người thân, đối tác về 1 năm sức khỏe an vui.

Rượu vang đem lại nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe người sử dụng

Rượu vang đem lại nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe người sử dụng

Các tác dụng chính của rượu vang chát hay rượu vang đỏ như sau:

Cải thiện và tăng cường sức khỏe cho tim mạch

Trong rượu vang chát có chứa chất polyphenol bao gồm tanin, resveratrol và nhiều hợp chất thực vật khác có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện và tăng cường sức khỏe tim mạch. Đặc biệt là chất tanin có khả năng ức chế cholesterol có hại vốn là nguyên nhân gây ra tắc nghẽn mạch máu. Rượu vang chát còn có tác dụng rất tốt đối với người cao tuổi có nguy cơ mắc bệnh tim cao, hỗ trợ cải thiện sức khỏe. Ngoài ra, uống đều đặn rượu vang mỗi ngày còn làm giảm tỉ lệ đột quỵ và tử vong sớm.

Cải thiện đời sống tình dục

Tác dụng này có hiệu quả tốt đối với nữ giới hơn nam giới. Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chứng minh phụ nữ thường xuyên uống rượu vang đỏ mỗi ngày sẽ có nhu cầu cao hơn và khiến đời sống tình dục thú vị hơn những người không uống. Tuy nhiên, không phải ai cũng uống được rượu vang, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng để tránh các phản ứng xấu hay các hiện tượng dị ứng có thể gặp phải.

Hỗ trợ chống ung thư

Nho là thực phẩm có tác dụng rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị, phòng ngừa các bệnh về tim mạch và ung thư. Trong nho chứa các chất oxy hóa cao như resveratrol, catechin, epicatechin và proanthocyanidin. Đặc biệt resveratrol và proanthocyanidin là hai chất oxy hóa đã được chứng minh là đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người sử dụng.

Hai chất này sẽ hỗ trợ chống viêm, chống đông máu và giảm thiểu các nguy cơ mắc ung thư và tim mạch. Chính vì vậy rượu vang đỏ được làm từ nho và da nho cũng có nhiều tác dụng chống ung thư, tim mạch và đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe người dùng.

Không ảnh hưởng tới cân nặng

Rượu vang chát có lượng đường thấp, ít calo nên không gây ảnh hưởng tới cân nặng của người sử dụng. Thực tế các nhà nghiên cứu đã chứng minh, người uống rượu vang đỏ hay rượu vang chát mỗi ngày sẽ có cơ thể ít mỡ hơn so với người không uống.

Giảm stress

Chất chống oxy hóa resveratrol có trong rượu vang còn có tác dụng rất tốt trong việc giảm căng thẳng, chống trầm cảm. Hợp chất chống oxy hóa này sẽ bảo vệ hệ thần kinh trước những sự tác động của corticosterone – hormone gây ra chứng trầm cảm, căng thẳng, tiêu cực. Chính vì vậy sử dụng đều đặn một ly rượu vang mỗi ngày sẽ giúp bạn thêm yêu cuộc sống và tăng cảm giác hạnh phúc hơn.

Cải thiện và hỗ trợ giảm thiểu tình trạng rối loạn giấc ngủ

Rượu vang chát có chứa hợp chất Melatonin – hợp chất gây ngủ cao, điều này giúp cải thiện giấc ngủ và khiến giấc ngủ được sâu hơn, ngon hơn. Nếu bạn bị mất ngủ thì hãy uống 1 ly rượu vang, tuy nhiên không nên uống rượu vang ngay trước khi đi ngủ mà nên uống trong hoặc sau bữa ăn khoảng nửa tiếng.

Làm chậm quá trình lão hóa

Vì sở hữu nhiều hợp chất chống oxy hóa mạnh nên rượu vang đỏ có tác dụng rất tốt trong việc làm chậm quá trình lão hóa da, giúp da tươi trẻ, hồng hào hơn. Ngoài ra, sử dụng đều đặt rượu vang đỏ còn giúp bảo vệ da khỏi các tác động từ tia tử ngoại, tia UV gây ra.

Giảm tác hại của thuốc lá

Rượu vang chát có tác dụng rất tốt trong việc giảm viêm và ngăn ngừa lão hóa, chính vì vậy chúng cũng có ảnh hưởng tích cực đến cơ thể, nhất là với những người hay hút thuốc. Tuy nhiên để giúp đảo ngược tác hại do thuốc lá gây ra thì người uống rượu vang không được tiếp tục sử dụng thuốc lá.

Xem thêm video Hỏi đáp cùng Cao Minh: Rượu vang chát là gì?

Cách nhận biết rượu vang chát và ngọt

Rượu vang chát và rượu vang ngọt đều là rượu được sản xuất từ nho. Tất cả những chai vang chát đều là loại vang đỏ tuy nhiên để phân biệt vang chát và vang ngọt bạn có thể dựa vào một số đặc điểm sau:

Rượu vang chát và rượu vang ngọt có nhiều điểm khác nhau

Rượu vang chát và rượu vang ngọt có nhiều điểm khác nhau

Nho sản xuất

Rượu vang chát được sản xuất từ những trái nho đỏ có hàm lượng tanin cao, lượng đường thấp như Tannat, Syrah, Cabernet Sauvignon, Nebiolo… Rượu vang chát sẽ để lại dư vị chát đặc trưng nơi vòm họng.

Rượu vang ngọt được sản xuất từ những trái nho có hàm lượng đường cao, tanin và acid chua thấp như Moscato, Madeira, Muscat Blanc, Muscat of Alexandria….

Nồng độ cồn

Rượu vang chát có nồng độ cồn cao để làm nổi bật vị chát tanin. Nồng độ của rượu thường vào khoảng 12 – 17 độ.

Rượu vang ngọt có nồng độ cồn thấp hơn, hương vị thanh hơn. Các chai rượu vang ngọt thường có nồng độ vào khoảng 5 – 10 độ.

Thời gian ủ

Rượu vang chát có thời gian lên men và ủ lâu hơn. Việc ủ lâu sẽ làm đường chuyển hóa hết thành rượu và làm vị chát mềm hơn, đậm đà hơn và tăng nồng độ của rượu.

Rượu vang ngọt có thời gian ủ ngắn hơn so với rượu vang chát. Bởi ủ lâu sẽ làm mất đi hương vị và vị ngọt đặc trưng phù hợp của rượu.

Thực phẩm sử dụng đi kèm

Rượu vang chát thích hợp với các món ăn làm từ thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, phomai,… và được khuyên dùng ở nhiệt độ 15-18 độ C

Rượu vang đỏ thích hợp sử dụng kèm các món tráng miệng như bánh, kẹo ngọt hoặc hoa quả tươi và nên dùng ở nhiệt độ 8-10 độ C

Thế nào là rượu vang chát ngon?

Rượu vang chát ngon hay không tùy thuộc vào cảm nhận của người sử dụng. Tuy nhiên cũng có những tiêu chuẩn cơ bản để đánh giá một chai rượu vang chát là ngon hay không.

Rượu có màu đỏ đậm, đồng đều là rượu vang chát ngon

Rượu có màu đỏ đậm, đồng đều là rượu vang chát ngon

Với những chai vang làm từ giống nho có độ chát cao nên được ủ trong thùng gỗ sồi để hương vị của rượu được cân bằng. Vị chát (tanin) mượt mà, cấu trúc cân bằng, hương vị hài hoà không quá gắt, không quá mềm. Ngoài ra, màu sắc của rượu cũng phải tươi tắn và hương vị rượu phải nồng đậm.

Các loại rượu vang chát ngon được ưa chuộng

Hiện nay trên thị trường rượu vang chát hay vang đỏ có rất nhiều sản phẩm để lựa chọn, tùy nhu cầu, sở thích và chi phí mà bạn có thể lựa chọn các chai vang phù hợp. Một vài loại vang chát ngon được ưa chuộng rộng rãi gồm:

Rượu vang Chile Ocho 10 Tierras Gran Reserva

Đây là chai vang đỏ, chát đến từ Chile. Rượu có màu đỏ ruby đậm sâu với hương thơm trái cây đậm đà của quả mâm xôi, anh đào đen cùng mùi cay nồng của gỗ sồi. Cấu trúc rượu chặt chẽ, đậm đà để lại dư vị tươi mới, sảng khoái, dư vị kéo dài. Rượu sẽ hoàn hảo hơn khi được kết hợp với các món thịt đỏ, sườn BBQ,…

Rượu vang Moye Family Reserva

Rượu vang Moye Family Reserva là chai vang đỏ được hình thành tại các vùng đất Central Valley – Chile. Với nồng độ 14%, nổi bật với màu đỏ quyến rũ, hương thơm của trái cây chín mọng, quả cherry, mận điểm xuyết thêm bởi mùi hương của cây tuyết tùng, vani.

Cách uống rượu vang chát ngon đúng vị

Uống rượu vang nói chung và rượu vang chát nói riêng là cả một nghệ thuật bởi nếu sử dụng đúng cách thì hương thơm, mùi vị của rượu vang mới được giữ nguyên, người uống cũng sẽ cảm nhận được chính xác nhất vị chát đặc trưng.

Nhiệt độ thưởng thức rượu vang

Rượu vang là thức uống rất nhạy cảm với nhiệt độ, do đó nếu để rượu vang tiếp xúc với nhiệt độ không thích hợp thì hương vị của rượu sẽ thay đổi. Mỗi loại rượu vang đều có mức độ nhiệt độ phù hợp để bảo quản và thưởng thức. Đối với dòng vang chát thì nhiệt độ thích hợp để sử dụng là khoảng 16-18 độ C. Vậy nên cần phải ướp lạnh vang trong xô đá, hoặc ngăn mát tủ lạnh từ 15-30 phút trước.

Decanter – Cho rượu tiếp xúc với oxy

Với các chai vang chát, nồng độ cao bạn phải rót rượu ra decanter cho rượu tiếp xúc với oxy trong khoảng thời gian 15-30 phút. Khi rượu có thời gian thở trong bình decanter sẽ giúp rượu trở nên mềm mượt, tăng hương thơm của trái cây, giảm độ sốc về cồn.

Các bước uống rượu vang chát đúng cách

Uống rượu vang chát đúng cách là phải trải qua quy trình 5 bước như sau:

Nhìn ngắm rượu vang

Đây là bước đầu tiên trước khi uống rượu, việc nhìn nhắm rượu vang sẽ giúp bạn ngắm được màu sắc của rượu. Từ màu sắc bạn sẽ nắm được một vài thông tin về vang. Rượu vang ngon, chất lượng là loại rượu có màu sắc đồng đều, tươi sáng và không có cặn. Đối với những chai rượu lâu năm có thể sẽ xuất hiện ít cặn dưới đáy ly tuy nhiên lượng cặn không nhiều bởi trước khi rót, rượu được thở và lắng đọng trong decanter. Rượu vang chát thường có các màu sắc như đỏ tươi, đỏ ruby.

Ngắm màu sắc của rượu vang để khám phá chất lượng của rượu vang

Ngắm màu sắc của rượu vang để khám phá chất lượng của rượu vang

Lắc nhẹ ly rượu

Sau khi quan sát bạn sẽ thử lắc nhẹ ly rượu để xem vết chảy của rượu vang, dựa vào tốc độ chảy khi lắc bạn sẽ đoán được nồng độ cồn cũng như cấu trúc hay lượng đường trong rượu.

Nếu tốc độ vết chảy hay còn gọi là chân rượu nhanh thì chứng tỏ rượu vang được sử dụng có nồng độ cồn thấp, cấu trúc đơn giản, lượng đường thấp. Nếu tốc độ vết chảy chậm thì chứng tỏ rượu vang có nồng độ cồn cao, cấu trúc đậm đà và lượng đường cao.

Ngửi và cảm nhận hương vị rượu

Không phải rượu vang nào cũng sẽ có mùi giống nhau, tùy thuộc vào loại nho, quy trình sản xuất mà mỗi loại rượu sẽ có mùi khác nhau. Khi ngửi rượu vang, bạn đưa ly rượu lên sát mũi và cảm nhận hương thơm. Hiện nay, theo các chuyên gia thì mùi rượu vang được chia thành 3 cấp mùi cơ bản:

  • Cấp độ 1: Mùi nho và hoa quả chín
  • Cấp độ 2: Mùi dứa, caramen, mùi nho đen, cherry, mận, khói,…
  • Cấp độ 3: Mùi gỗ sồi, mùi da thuộc, mùi thuốc lá,…

Nếm thử rượu

Sau khi đã trải qua 3 bước trên thì bạn sẽ nếm thử rượu vang để cảm nhận hương vị của rượu. Bạn chỉ nên uống một ngụm khoang miệng và đảo đều rượu trong miệng để cảm nhận.

Hành động này sẽ giúp bạn đánh giá được nồng độ, hương vị và độ đậm, nhạt của rượu. Sau đó bạn mới nuốt rượu để cảm nhận dư vị của rượu tại cuống họng và rượu còn sót lại trên đầu lưỡi. Rượu vang chát sẽ có vị chát (tanin) đặc trưng, còn các loại rượu khác sẽ thể hiện các vị còn lại như vị khô, vị ngọt, vị chua và độ cồn.

Nhấm nháp thưởng thức rượu

Sau khi đã cảm nhận được hương vị, cấu trúc và đánh giá được mức độ ngon của rượu ta sẽ thưởng thức rượu. Việc thưởng thức có thể kết hợp cùng các món ăn làm tăng hương vị của món ăn và rượu.

Rượu vang không chỉ giúp hỗ trợ cải thiện sức khỏe mà còn là một trong nhưng thức uống tinh tế ngày càng được sử dụng nhiều hiện nay. Bên cạnh rượu vang ngọt thì rượu vang chát tuy khó uống hơn nhưng lại được những người sành rượu ưa thích bởi hương vị đặc biệt. Để tìm hiểu thêm về rượu vang chát hoặc lựa chọn những chai rượu vang phù hợp cho nhu cầu sử dụng, bạn hãy ghé thăm website https://ruouvangcaominh.vn/. Rượu vang Cao Minh là một trong những đơn vị chuyên cung cấp rượu vang chất lượng, uy tín với giá cả phải chăng và dịch vụ chu đáo nhất.

Để tìm hiểu và có những kiến thức đúng đắn về rượu vang, các bạn hãy đăng ký ngay vào lớp học vang MIỄN PHÍ . Lớp học do chính chuyên gia hàng đầu Alex Thịnh giảng dạy cùng CEO Thanh Dung của rượu vang Cao Minh. Với mong muốn trang bị cho người tiêu dùng những kiến thức hữu ích về rượu vang, văn hóa thưởng thức cũng như cách chọn mua những sản phẩm rượu đúng chuẩn, Cao Minh tổ chức lớp học online hoàn toàn MIỄN PHÍ.

Nhanh tay đăng ký vào link:Rượu vang và văn hóa thưởng thức

Tham khảo video Lớp học online “Rượu vang và Văn hóa thưởng thức” tại Cao Minh

Xem thêm: Rượu vang hoa quả

Địa chỉ showroom:

Hà Nội:

– Số 125-127 đường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP. Hà Nội – 093 1833 666

– Số 190 đường Sài Đồng, quận Long Biên, TP. Hà Nội – 098 2678 335

– Ngã tư Tân Xã, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội – 086 2798 193

Thành phố Hồ Chí Minh: Số 61 đường Hồ Văn Huê, quận Phú Nhuận – 093 1833 666

Vĩnh Phúc: Số 113 đường Mê Linh, TP. Vĩnh Yên – 096 9270 786

Lạng Sơn: Số 77 đường Lý Thường Kiệt, phường Vĩnh Trại – 037 7905 789

Bắc Ninh: Số 29 phố Ngoại Thương, phường Đông Ngàn, TP. Từ Sơn – 097 3898 691

Hưng Yên: THU-18, khu nhà phố Thủy Nguyên, KĐT Ecopark, xã Phụng Công, huyện Văn Giang – 086 6072 468

Phú Thọ: KĐT Minh Phương, TP. Việt Trì – 096 6395 858

Nghệ An: Số 8 đường Lê Hồng Phong, TP. Vinh – 0968 233 332

Ninh Bình: Số 135 phố Đinh Tiên Hoàng, Thanh Bình, TP. Ninh Bình, Ninh Bình – 0944 563 678

Bằng tất cả trái tim, chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ.

“Uống không hợp đổi hàng thoải mái 7 ngày toàn quốc” với Chính sách đổi hàng từ Cao Minh.

Tìm hiểu thêm các sản phẩm rượu vang nhập khẩu từ Ý, Pháp, Chile, Tây Ban Nha, Đức… của Rượu vang Cao Minh

Sản phẩm
Bài viết liên quan

© 2020 Cao Minh