Axit Trong Rượu Vang Là Gì?

Tác giả: Rượu vang Cao Minh

Axit trong rượu vang là gì? Hay nói cách khác độ chua trong rượu vang là gì? Hương vị của nó ra sao? Ngoài ra thì rượu vang có tính axit như thế nào và tại sao nó lại quan trọng đến chất lượng của rượu vang như thế? Đây là một số câu trả lời tiêu biểu sẽ giúp cho bạn hiểu được đặc điểm của loại rượu vang cốt lõi này. Hãy cùng Cao Minh tìm hiểu thuật ngữ này nhé.

Biết về tính axit của rượu vang sẽ giúp bạn hiểu rõ được vai trò của tính axit khi kết hợp với rượu vang và một số thực phẩm.

Axit trong rượu vang là gì?

Axit trong rượu vang là gì?

Axit trong rượu vang

Axit là một trong 4 đặc điểm cơ bản của rượu vang (các đặc điểm khác như tannin, độ cồn và vị ngọt). Tính axit sẽ tạo cho rượu vang có vị chua và cơ bản hầu hết các loại rượu vang nằm ở phía có tính pH và hầu như nằm trong khoảng từ 2,5 đến khoảng 4,5 pH (7 là trung tính). 

Có một số loại axit khác nhau được tìm thấy trong rượu vang, chúng sẽ ảnh hưởng đến hương vị của rượu vang có tính axit. Các axit phổ biến nhất được tìm thấy trong rượu vang là axit tartaric, axit malic và axit xitric.

Cách nếm axit trong rượu vang?

Bạn hãy tưởng tượng trong một phút bạn đang nếm thử nước chanh và chú ý đến cách miệng bạn kêu chỉ khi nghĩ về nó. Cảm giác này là cách miệng của bạn dự đoán được nồng độ axit trong nước chanh. Khi bạn thưởng thức vang hãy chú ý đến cảm giác nhăn nheo cụ thể này.

Sau khi bạn nếm thử một số loại rượu vang khác, bạn sẽ nhận thấy được vị trí mà độ axit chạm vào vòm miệng của bạn và bạn cũng sẽ cảm nhận được thấy rằng một số loại rượu vang có độ axit cao hơn những loại khác.

Vị ngọt có làm giảm cảm giác chua hay không?

Cách hoàn hảo để xem vị ngọt có làm cảm giác chua trong rượu hay không đó là so sánh phản ứng của bạn khi nếm một quả chanh sống với Coca-Cola, đây là lí do vì sao rượu vang sủi bọt Brut có vị khô nhưng chỉ có vài gam đường dư trong một lít.

Tính axit trong rượu vang có quan trọng không?

 Đọc thêm kiến thức rượu vang qua:

 

Axit trong rượu vang là gì?

Axit trong rượu vang có quan trọng không?

Cũng giống như sức khỏe hiện nay đã phân hóa các loại thực phẩm có tính axit, đây là một đặc điểm thiết yếu rất cần thiết cho chất lượng của một chai vang. Vì thế tính axit trong rượu vang khá là quan trọng các bạn nhé.

Rượu vang ngon cần có 4 đặc điểm cơ bản (Độ chua, tannin, độ cồn, và vị ngọt) và khi rượu vang già đi độ chua đóng vai trò quan trọng đển bảo quản được rượu vang lâu hơn.

Ghé xem dòng rượu vang cực ngon, độ cân bằng hoàn hảo:

99+ Chai Rượu Vang Đỏ Cao Cấp, Ngon Nhất, Giá cực ưu đãi

Khí hậu đóng vai trò như thế nào đối với axit trong rượu vang?

Tính axit là một ví dụ khá hoàn hảo về một trong những đặc điểm hương vị cơ bản và bị ảnh hưởng bởi các vùng khí hậu khác nhau như ấm áp, mát mẻ và lạnh giá.

Khi nho làm rượu vang còn xanh, chúng sẽ có độ chua rất cao. Khi chúng chín, độ chua bắt đầu giảm dần và vị ngọt tăng lên. Thời điểm hoàn hảo là khi nho ngọt, chín và vẫn còn đủ độ chua để tạo ra một chai vang tuyệt vời. Một vùng sản xuất rượu vang có độ axit tự nhiên cao hơn thì sẽ có nhiệt độ ban đêm mát hơn hoặc mùa trồng trọt ngắn hơn.

Những đêm mát mẻ hay những đêm thời tiết lạnh giá sẽ giúp cho trái nho không bị mất độ chua. Ở một vùng có mùa sinh trưởng ngắn hơn thì cũng sẽ có khả năng nho không bao giờ đủ chín, điều này dẫn đến rượu vang có vị chua và vị thảo mộc nhiều hơn.

Đọc thêm kiến thức:

 

Axit trong rượu vang là gì?

Khí hậu có vai trò quan trọng như nào?

Tính axit trong rượu vang có phức tạp hay không?

Thông thường trong quá trình lão hóa, axit malic của rượu vang được chuyển đổi thành axit lactic (trong một quá trình lên men Malolactic), dẫn đến rượu vang mượt mà hơn và ít chua hơn.

Tổng độ axit cho bạn biết được nồng độ của các axit có trong rượu vang, và mức độ pH cho chúng ta biết mùi vị của các axit đó như thế nào. Ví dụ nếu bạn có một chai rượu có tổng độ axit 6g/l và độ pH là 3,2 thì nó sẽ có vị chua hơn rượu có tổng độ axit 4g/l với cùng mức độ pH.

Địa chỉ showroom:

Hà Nội:

– Số 125-127 đường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP. Hà Nội – 093 1833 666

– Số 190 đường Sài Đồng, quận Long Biên, TP. Hà Nội – 098 2678 335

– Ngã tư Tân Xã, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội – 086 2798 193

Thành phố Hồ Chí Minh: Số 61 đường Hồ Văn Huê, quận Phú Nhuận – 093 1833 666

Vĩnh Phúc: Số 113 đường Mê Linh, TP. Vĩnh Yên – 096 9270 786

Lạng Sơn: Số 77 đường Lý Thường Kiệt, phường Vĩnh Trại – 037 7905 789

Bắc Ninh: Số 29 phố Ngoại Thương, phường Đông Ngàn, TP. Từ Sơn – 097 3898 691

Hưng Yên: THU-18, khu nhà phố Thủy Nguyên, KĐT Ecopark, xã Phụng Công, huyện Văn Giang – 086 6072 468

Phú Thọ: KĐT Minh Phương, TP. Việt Trì – 096 6395 858

Nghệ An: Số 8 đường Lê Hồng Phong, TP. Vinh – 0968 233 332

Ninh Bình: Số 135 phố Đinh Tiên Hoàng, Thanh Bình, TP. Ninh Bình, Ninh Bình – 0944 563 678

Bằng tất cả trái tim, chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ.

“Uống không hợp đổi hàng thoải mái 7 ngày toàn quốc” với Chính sách đổi hàng từ Cao Minh.

Tìm hiểu thêm các sản phẩm rượu vang nhập khẩu từ Ý, Pháp, Chile, Tây Ban Nha, Đức… của Rượu vang Cao Minh

Sản phẩm
Bài viết liên quan

© 2020 Cao Minh